การขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน

นโยบายและเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน

บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จากัด (มหาชน) และบริษัทย่อย มุ่งดำเนินธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) บนพื้นฐานของการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการมีธรรมาภิบาลที่ดี ที่จะช่วยสร้างคุณค่าทางด้านเศรษฐกิจ ลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของคนในสังคม รวมถึงการมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ คุณค่าในระยะยาวสาหรับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน โดยยึดมั่นปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานกำกับที่บริษัทและบริษัทย่อยมีความเกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)

ในปี 2566 คณะกรรมการบริษัทมีการปรับปรุงแผนงาน นโยบายและเป้าหมายของการจัดการด้านความยั่งยืนให้เป็นรูปธรรม กำหนดเป้าหมาย นำไปปฏิบัติ และมีการติดตามและวัดผล เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียอย่างมีดุลยภาพ โดยพิจารณาได้จากวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ครอบคลุมในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาการ ดำเนินธุรกิจให้มีแนวทางในการจัดการที่ยั่งยืน และสามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียทุกภาคส่วนในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจภายใต้การดาเนินงานที่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ใน 3 ด้านหลัก คือ มิติด้านเศรษฐกิจ (Economy) มิติด้านสังคม (Social) และมิติด้าน สิ่งแวดล้อม (Environment) บริษัทฯ จึงนากลยุทธ์ 4Rs strategy มาปรับปรุงให้เข้ากับเป้าหมายการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

4Rs

REFROM

  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • การพัฒนาคุณภาพสินค้าและการบริการ

RETURN

  • การจัดการน้ำ
  • การจัดการ ก๊าซเรือนกระจก
  • การจัดการขยะ และของเสีย
  • การจัดการพลังงาน
  • นโยบายและการปฏิบัติตามมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม
4Rs

REBALANCE

  • การบริหารความเสี่ยงด้านความยั่งยืน
  • นโยบายและกลยุทธ์ความยั่งยืน

RELATION

  • การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน
  • การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
  • ความรับผิดชอบต่อชุมชน/สังคม
  • ความรับผิดชอบต่อลูกค้า/ผู้บริโภค
  • สิทธิมนุษยชน
ESG

หมวดที่ 1 มิติด้านธรรมมาภิบาลและเศรษฐกิจ

ในด้านเศรษฐกิจ บริษัทมีเป้าหมายการจัดการที่ให้ความสาคัญต่อการขับเคลื่อนธุรกิจที่ยั่งยืน สร้างผลตอบแทนให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยประกอบธุรกิจภายใต้หลักบรรษัทภิบาลและการดาเนินธุรกิจตามหลักการกากับดูแลกิจการที่ดี กฎหมาย จรรยาบรรณและจริยธรรมในการดาเนินธุรกิจ สนับสนุนปัจจัยต่างๆ ที่ทาให้บริษัทสามารถปรับตัวได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงโดยการพัฒนาคุณภาพสินค้าและการบริการ การบริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจและความมั่นคงทางการเงิน รวมถึงจัดให้มีการเปิดเผยข้อมูลและผลการดาเนินงานอย่างครบถ้วนโปร่งใส เพื่อทาให้บริษัทสามารถส่งเสริมการดาเนินงานที่รับผิดชอบตลอดห่วงโซ่คุณค่าขององค์กรอย่างต่อเนื่องและมุ่งพัฒนาการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วน เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีและความพึงพอใจ อีกทั้งบริษัทจะรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาสัมพันธ์ให้พนักงานทราบเกี่ยวกับการใช้และรักษาข้อมูล และยังสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมที่ก่อให้เกิดมูลค่าแก่ธุรกิจตาม

หมวดที่ 2 มิติด้านสังคมและชุมชน

ในด้านสังคมและชุมชน บริษัทดาเนินธุรกิจโดยคานึงถึงผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรมและส่งเสริมการมีส่วรร่วมในการสร้างสรรค์สังคมที่มีคุณค่า ภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมและหลักสิทธิมนุษยชน บริษัทมุ่งพัฒนาทุกกระบวนการดาเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า บริหารจัดการผลกระทบทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมความสาคัญเรื่องการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม การเคารพในสิทธิ เสรีภาพ และความแตกต่างของผู้อื่น โดยครอบคลุมตั้งแต่การจ้างงาน การพิจารณาค่าตอบแทน การกาหนดสวัสดิการที่เหมาะสม และการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานและปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน รวมถึงการพัฒนามาตรการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย สภาพแวดล้อมที่ดีในการทางาน และการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านต่างๆ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย การให้โอกาส ส่งเสริมความก้าวหน้าทางอาชีพให้แก่บุคลากร นอกเหนือจากนั้นบริษัทยังพัฒนาแนวคิดการรับผิดชอบต่อส่วนมีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น ความรับผิดชอบต่อลูกค้า การพึงปฏิบัติต่อลูกค้าทุกรายด้วยความเท่าเทียมกันความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม การมีส่วนร่วมกับโครงการด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน การให้ความสาคัญกับการตอบแทนสิ่งดีๆ คืนสู่สังคมโดยการจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ และคานึงถึงประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอยู่เสมอเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนให้ดีขึ้น

หมวดที่ 3 มิติด้านสิ่งแวดล้อม

ในด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยตระหนักถึงบทบาทของการเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อการใช้ทรัพยากร พลังงาน น้า การจัดการขยะ และของเสีย การให้ความสาคัญต่อการจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและบริหารจัดการผลกระทบทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพเช่น การกาหนดนโยบายปฏิบัติภายในอาคารสานักงานในการลดปริมาณการใช้พลังงานไฟฟ้า การลดปริมาณการใช้น้า การลดการเกิดขยะหรือของเสีย และลดปริมาณการใช้กระดาษโดยยึดหลักการใช้เท่าที่จาเป็น และสามารถนากลับมาใช้ได้หลายครั้งเพื่อให้มีการหมุนเวียนการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากนั้น บริษัทยังจัดสรรให้มีการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และคานึงถึงการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ